BẢN ĐỒ XOÀI VIỆT NAM


Việt Nam là nước trồng xoài từ lâu đời và trồng được trên nhiều vùng sinh thái khác nhau, nhưng phân bố chủ yếu vẫn là các tỉnh phía Nam.

Tại Việt Nam, xoài được trồng từ Nam chí Bắc, vùng trồng xoài tập trung từ Bình Định trở vào, và được trồng nhiều nhất ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long như Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bến Tre… Ngoài ra, xoài còn được trồng ở Khánh Hoà, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Sơn La, Lạng Sơn và khu vực đồng bằng Sông Hồng.

Xoài Úc phơi nắng
Xoài Úc là một giống xoài đặc trưng của thủ phủ xoài Miền trung – Khánh Hoà

(Xem thêm về nông sản tỉnh Khánh Hòa: NÔNG NGHIỆP SẠCH CỦA TỈNH KHÁNH HÒA)

Diện tích trồng xoài của cả nước năm 2017 vào khoảng hơn 92.000ha với sản lượng 790.000 tấn xoài hàng năm. Trong đó khu vực đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh thành là khu vực trồng xoài lớn nhất với 48% diện tích trồng xoài cả nước. Đồng Tháp là tỉnh thành trồng xoài nhiều nhất với 9.200ha, quả xoài hiện là 1 trong năm nông sản chủ lực của tỉnh. Miền Trung có khu vực Bình Thuận Ninh Thuận Khánh Hoà Bình Định là trồng xoài nhiều trong đó Khánh Hoà là tỉnh trồng nhiều nhất với 8.000ha năng suất 60 tạ/ha. Ở miền Bắc có tỉnh Sơn La với 4.300ha xoài.

Trong đó yếu tố mùa vụ xoài không đồng nhất giữa các tỉnh thành trồng xoài. Cụ thể, chính vụ của xoài khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long đến sớm trước tháng 4. Sau tháng 4 đến tháng 7 là chính vụ xoài của tỉnh Khánh Hoà. Việc không đồng nhất này góp phần tạo cơ hội cho xoài trên cả nước ra thị trường không phải cạnh tranh lẫn nhau.

  • Diện tích trồng xoài của cả nước khoảng 92.000 ha,
  • Sản lượng hơn 790.000 tấn/năm.
  • Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới
cat hoa loc
Xoài cát Hoà Lộc

Xoài cát Hoà Lộc đang là giống xoài đánh giá ngon nhất trong các loại xoài của Việt Nam. Cát Hòa Lộc năng suất kém, thịt mềm, thời gian tồn trữ ngắn, vỏ mỏng nên chuyên chở, bảo quản kém hơn.

Đối với xoài Việt Nam, chúng ta chỉ trồng chuyên canh tại một số địa phương, còn lại 95% diện tích xoài là vườn cây hỗn hợp (trồng chung với cây khác). Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến năng suất thấp, tuy sản lượng xoài đạt khá hơn nhưng xoài cùng kích cỡ, màu sắc, trọng lượng rất ít nên chỉ tiêu thụ trong nước, việc xuất khẩu không đáng kể. Ngoài ra còn có thực trạng cây giống kém, trồng quản canh nên chất lượng không cao, tiêu thụ khó.

16-8TNDP03BaoAnh168201216812775
Gốc xoài canh nông ở Huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà. Ở đây có những gốc xoài to 2 người ôm không hết.
Vườn xoài tây sai trĩu quả ở Cam Lâm. Khánh Hoà

Các tỉnh có lợi thế phát triển xoài theo hướng hàng hóa lớn theo tiêu chuẩn VietGAP như Đồng Nai, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa

(Xem thêm về quy trình cấp mã vùng trái cây phục vụ xuất khẩu tại đây)

Các vùng trồng xoài tại Việt Nam
Bản đồ xoài Việt Nam

(Xem thêm: LỢI ÍCH CỦA QUẢ XOÀI)

Capture
Diện tích và sản lượng xoài của Việt Nam theo khu vực (Năm 2017)
20200314_211402
Xoài Úc là giống xoài đặc trưng của vùng đất Khánh Hoà

Các giống xoài. Có 46 giống xoài được trồng ở Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc từ Ấn Độ ngoại trừ một số loại như xoài Úc; xoài Đài Loan, trong đó các giống trồng thương mại bao gồm xoài cát Hoà Lộc, xoài Cát Chu, xoài Hòn, xoài Xiêm núm, xoài Bưởi, xoài Cát bồ, xoài Thanh ca, xoài Canh nông, xoài Yên Châu, xoài tứ quýxoài Úc. (Xem thêm về XẾP HẠNG CÁC LOẠI XOÀI)

8ed5b3051819fd47a408 (1)
Giống xoài bản địa ở Huyện Cam Lâm Khánh Hòa – Xoài canh nông

Xoài Úc – Giống phổ biến là R2E2 có xuất xứ từ giống xoài của nước Úc được trồng phổ biến ở Huyện Cam Lâm – Thủ phủ xoài của tỉnh Khánh Hoà.

Xem thêm về giống xoài Úc và các hình ảnh về xoài Úc tại: Xoài Úc Cam Lâm

Xem thêm: CAM LÂM CÓ XOÀI GÌ?

12118663_944533922250420_6546906688181273269_n
Xoài úc chín cây có màu vàng ươm sen những vệt đỏ đặc trưng rất bắt mắt

Thị trường tiêu thụ của trái xoài Việt Nam: Phần lớn xoài tiêu thụ trong nước được phân phối qua các chợ truyền thống do khoảng 90% người tiêu dùng Việt Nam vẫn mua rau quả ở các chợ này. Khoảng 6% lượng xoài ở Hà Nội và 3% ở ở TP HCM được cung cấp bởi những người bán dạo. Các kênh phân phối hiện đại như hệ thống siêu thị và các cửa hàng trái cây cao cấp mới chỉ phục vụ cho một phần rất nhỏ người tiêu dùng, chỉ khoảng 2% ở Hà Nội và 3,5% ở TP HCM. Tiểu ngạch, chủ yếu là Trung Quốc. Xét về xuất khẩu chính ngạch, các thị trường xuất khẩu chính hiện nay của Việt Nam là Hàn Quốc (1.181 tấn, chiếm 43% tổng xuất khẩu xoài của Việt Nam), Nhật Bản (934 tấn, chiếm 34%) và Sigapore (186 tấn, chiếm 7%).

Xoai UC Cam Lam
Hình ảnh xoài Úc trồng tại Cam Lâm. Khánh Hoà

Thị hiếu tiêu dùng các nước nhập khẩu là thích xoài có vỏ từ vàng đến đỏ như vỏ táo tây, thế nên các giống xoài từ Úc, Israel… có màu vỏ bắt mắt hơn. Xoài Úc là giống xoài đang được trồng nhiều tại Huyện Cam Lâm – “thủ phủ xoài” của tỉnh Khánh Hoà với diện tích gần 6.000ha tính đến đầu tháng 4 năm 2018.

20180428_164939
Rổ xoài Úc với màu sắc bắt mắt đúng thị hiếu người tiêu dùng. Liên hệ 0944 544 345
Mùa xoài ở Cam Lâm – thủ phủ xoài tỉnh Khánh Hoà

Liên hệ với tôi để lấy thông tin mua bán xoài Úc cũng như bánh xoài (bánh tráng xoài)

Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp xoài/ bánh xoài lẻ địa bàn thành phố Sài Gòn và Nha Trang. Nhận đóng gói xoài biếu làm quà theo địa chỉ. 

Nam Sđt: 0944 544 345 (Whatsapp | Zalo)

Fanpage: SEAmangoes

Xem thêm các bài viết khác về xoài:

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA QUẢ XOÀI

HÀNH TRÌNH VỀ XỨ XOÀI CAM LÂM

XOÀI CÁT THƠM

GIẢM TỔN THẤT SAU KHI THU HOẠCH XOÀI

CÂY XOÀI VÀ NGHỀ TRỒNG XOÀI Ở CAM LÂM – KHÁNH HÒA

CÂY XOÀI TỨ QUÝ Ở CAM LÂM KHÁNH HÒA

XOÀI ÚC CAM LÂM – KHÁNH HOÀ

XOÀI ÚC VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?