SUỐI BALI Ở CAM LÂM KHÁNH HÒA


Suối Ba Li nằm ở phía tây huyện Cam Lâm. Ảnh: Trực Trương

Bắt nguồn từ núi Chiến, suối Ba Li là một trong hệ thống các suối Tranh, suối Thượng (núi Chà Pau), suối Rích, suối Cóc (núi Nhọn)… đổ nước về hồ chứa nước Cam Ranh.

Suối Ba Li có thể xem là một thắng cảnh đẹp ở huyện Cam Lâm, nhưng tiếc là đến nay vẫn còn ít người biết nơi này. Lâu nay, vẫn chỉ có một số bạn trẻ, hoặc các nhóm khách gia đình đến đây vào mỗi dịp cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Vào mùa hè, dịp cuối tuần có khi lượng khách đến đây cũng khoảng trăm người. Họ chủ yếu tắm suối, ăn uống, nghỉ ngơi rồi về.


SUỐI BA LI Ở ĐÂU?

Suối Ba Li cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 30km về phía nam thuộc địa phận huyện Cam Lâm, chảy dài trên địa bàn hai xã Cam Tân, Cam Hòa. Đi qua hồ chứa nước Cam Ranh Thượng khoảng 2km, chúng tôi bắt gặp một cây cầu tràn, đó chính là vị trí bắt đầu cho chặng đường rừng khám phá vẻ đẹp của suối Ba Li. Một số người gọi là suối Valy nhưng cùng chỉ chung 1 con suối chảy về hồ Cam Ranh Thượng ở xã Cam Tân huyện Cam Lâm.

Vị trí khu vực người dân hay tắm suối Ba Li bên cạnh hồ Cam Ranh/ Cam Thượng/ Cam Ranh Thượng

Xem đường đi tại đây: https://goo.gl/maps/N5ELrFUvG6n9N9Wm7

Suối Ba Li bắt nguồn từ núi Chiến, là một trong hệ thống các suối Tranh, suối Thượng (núi Chà Pau), suối Rích, suối Cóc (núi Nhọn)… đổ nước về hồ chứa nước Cam Ranh (Hồ Cam Thượng/ Cam Ranh Thượng). Đây là một trong những hồ chứa nước lớn của miền Trung và Tây Nguyên. Trước khi có hồ chứa nước này, toàn bộ các suối trên đổ về sông rồi chảy vào đầm Thủy Triều phía gần biển.

Dọc theo dòng suối là tảng đá to nhỏ lổm ngổm chen chúc nhau ngoi lên từ những dòng nước chảy mạnh. Hai bên xung quanh con suối là không gian rừng cây nguyên sinh mát lành hoang sơ. Có những đoạn, dòng suối ầm ào khi nước băng qua những tảng đá lớn, ghềnh đá, tạo nên những ngọn thác nhỏ; cũng có đoạn dòng suối lặng lờ trôi trong sự tĩnh mịch của núi rừng.

Nếu mạnh dạn bước xuống suối mát bạn nên chú ý trơn trượt vì rong rêu bám đầy mặt đá. Nhưng người lớn tuổi, phụ nữ và trẻ em cần chú ý hơn khi tắm suối.

CẮM TRẠI DÃ NGOẠI BÊN CẠNH SUỐI BALI

Ngày cuối tuần hè oi ả, trốn những ồn ào nơi phố thị, tìm đến với dòng suối Ba Li (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) để được hòa mình vào cảnh vật thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng. Cắm trại bên bờ suối mát rượi là một trải nghiệm đáng thử khi đến với Cam Lâm.

Xa khỏi tiếng còi xe ồn ào náo nhiệt, đắm mình trong làn nước suối mát lạnh, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Một bữa tiệc nhỏ với đồ ăn thức uống mang theo cùng người thân bên những câu chuyện vui thực sự mang đến một ngày nghỉ đầy ý nghĩa. 

DI CHUYỂN ĐẾN SUỐI BA LI

ĐI TỪ TRUNG TÂM THỊ TRẤN CAM ĐỨC: Đi đến ngã tư Cam Hải chạy theo đường Đinh Tiên Hoàng (nối dài) lên Ngã ba Cam Hiệp Bắc rẽ phải vào đường Lập Định Suối Môn chạy thẳng một mạch đến cuối đường đụng ngã 3 Bảy Thái rẽ trái vào đường liên thôn rồi tiếp tục chạy thẳng hết đường gặp Đập Cam Tân và Hồ Cam Thượng. Tiếp tục chạy theo đường lên phía núi đến ghi gặp cây cầu xi măng bắc qua suối là nơi mọi người hay tắm. Xe máy và xe ô-tô có thể gửi ở nhà dân gần cầu.

ĐI TỪ TRUNG TÂM THÀNH PHỐ NHA TRANG:

Từ trung tâm TP. Nha Trang theo đường 23-10, đi thẳng Quốc lộ 1A, đến địa phận huyện Cam Lâm, qua đường nhíp khoảng 1 km, có tấm bảng lớn chỉ đường vào Làng xã hội Cam Tân. Rẽ theo đường này đi khoảng 3km là đến suối Ba Li. Đường vào suối được láng nhựa, qua làng mạc, ruộng đồng, cảnh thôn quê đẹp, thanh bình, yên ả.

Con đường đi đến suối Ba Li là một cảnh ruộng đồng nên thơ

Lưu ý: Không nên đến suối những ngày mưa gió hoặc mùa mưa ở Khánh Hòa từ khoảng tháng 10 dương lịch đến tháng 1 năm sau. Suối Bali hoang sơ nên không phù hợp đi cùng người già và trẻ em. Bạn có thể tham khảo đi suối nhưng mà Suối Tiên Diên Khánh: KHU DU LỊCH SUỐI TIÊN Ở DIÊN KHÁNH KHÁNH HOÀ

THUÊ XE TỰ LÁI [KV: CAM RANH – NHA TRANG – CAM LÂM]: 0944-544-345 (ZALO)

Xem thêm:

CẮM TRẠI TRÊN NÚI HÒN BÀ CAM LÂM

KHU DU LỊCH SUỐI TIÊN Ở DIÊN KHÁNH KHÁNH HOÀ

HỒ SUỐI DẦU Ở KHÁNH HOÀ

NÚI CÙ HIN Ở CAM LÂM

BÁN ĐẢO CAM RANH

SÂM NGỌC LINH TRÊN ĐỈNH HÒN BÀ

ĐẦM THUỶ TRIỀU Ở KHÁNH HOÀ

Xem bảng giá tổ Yến Sào Khánh Hoà do Chạm Khánh Hoà cung cấp tại đây:

NhaNest - Cung cấp yến sào Khánh Hoà

SẢN PHẨM ĐƯỢC LỰA CHỌN NHIỀU NHẤT

Mã 1. Chân yến thô

Rating: 3.5 out of 5.

Phần tổ yến được tạo đầu tiên giúp tổ bám chắc vào vách đá. Tổ đã làm sạch tạp chất bên ngoài còn lại ít lông phía trong. Cần phải làm sạch thêm trước khi sử dụng.

Mã 2. Chân yến rút lông

Rating: 4.5 out of 5.

Phần tổ yến được tạo đầu tiên giúp tổ bám chắc vào vách đá. Đã được làm sạch sẽ có thể dùng ngay không cần làm sạch thêm.

Mã 3. Yến vụn tinh chế

Rating: 4 out of 5.

Phần tổ yến bị vỡ khi khai thác hoặc do tự nhiên và sơ chế. Đã được làm sạch sẽ có thể dùng ngay không cần làm sạch thêm.

Mã 4. Yến rút lông nguyên tổ

Rating: 5 out of 5.

Phần tổ yến còn nguyên vẹn đã được làm sạch sẽ có thể sử dụng ngay không cần làm sạch thêm.