KHÁM PHÁ ĐẠI DƯƠNG Ở VIỆN HẢI DƯƠNG HỌC NHA TRANG


Bảo tàng Hải dương học Nha Trang thuộc Viện Hải Dương Học Nha Trang được nằm trong top 10 bảo tàng Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan nhất. Đánh giá trên được đưa ra trong hành trình tìm kiếm các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Nếu có cơ hội, các bạn nên đến viện hải dương học Nha Trang một lần, sẽ không uổng phí. Viện tọa lạc khá gần trung tâm thành phố và cũng dễ tìm.

Viện Hải Dương Học Nha Trang
  1. VIỆN HẢI DƯƠNG HỌC NHA TRANG
  2. BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC NHA TRANG
  3. SƠ ĐỒ THAM QUAN BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC:
  4. THÔNG TIN CHUNG BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC
  5. GIÁ VÉ THĂM QUAN BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC NHA TRANG

VIỆN HẢI DƯƠNG HỌC NHA TRANG

Nằm ngay bên cảng Cầu Đá, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 6 km về phía Nam, Viện Hải Dương học được xây dựng từ năm 1923 do người Pháp trực tiếp quản lý. Đến Viện Hải Dương học Nha Trang, ngoài việc có thể tìm hiểu những vấn đề liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học về biển, du khách còn được tham quan Bảo tàng Hải Dương học tọa lạc tại số 1 đường Trần Phú – Cầu Đá – Nha Trang. Đây là một trong những Bảo tàng tự nhiên có giá trị và bề dày lịch sử của Việt Nam.


Bảo tàng là cơ sở phục vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ biển. Hệ thống trưng bày của Bảo tàng Hải dương học được bố trí trong một không gian diện tích 5000 m2 với một quần thể bao gồm các hồ nuôi sinh vật biển phục vụ nghiên cứu, tham quan; lưu giữ khoảng hơn 20.000 mẫu vật của hơn 4.000 loài sinh vật biển và động, thực vật trong các ao, hồ nước ngọt suốt từ biển Đông xuống vịnh Thái Lan và Biển Hồ – Campuchia. Hệ thống lưu trữ và trưng bày của Bảo tàng thuộc diện đa dạng và lớn nhất, quý nhất, có cả những mẫu khoáng sản, những tài liệu hiếm.
Năm 2000, Bảo tàng Hải dương học đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Bảo tàng hạng II thuộc hệ thống Bảo tàng Tự nhiên ở Việt Nam. Ngoài ra, Bảo tàng Hải dương học cũng đã được liệt kê vào danh mục hệ thống các Bảo Tàng Thế Giới (Museums of the World), là thành viên chính thức của Hội đồng Bảo tàng Việt Nam (ICOM Việt Nam) và Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM). Bảo tàng Hải dương học đã có bề dày hoạt động trên 90 năm và được nhiều khách tham quan trong và ngoài nước biết đến, thật sự là một điểm đến đáng tin cậy đối với những người yêu thiên nhiên, yêu biển!

Viện Hải dương học Nha Trang là một viện nghiên cứu đời sống động thực vật hải dương được thành lập vào năm 1922. Viện nằm trên một khu đất cao ráo, rộng rãi tại số 1, Cầu Đá, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trải qua hơn 90 năm hoạt động và phát triển, Viện Hải Dương học đã đóng góp được một khối lượng lớn các công trình nghiên cứu phục vụ cho phát triển ngành thủy sản biển trong nước và thế giới, bao gồm 1.100 ấn phẩm đã được công bố, trong đó nghiên cứu về tính đa dạng sinh học chiếm 62,6%, về vật lý hải dương chiếm 11,6%, về sinh thái môi trường chiếm 7,6%, về địa chất địa mạo biển chiếm 5,4%, về hóa học biển và về hóa sinh chiếm 4,4%. Cùng với các tòa nhà cũ, Viện cũng được đầu tư xây thêm một số tòa nhà mới cùng thiết bị thí nghiệm hiện đại phục vụ cho công tác nghiên cứu mang lại hiệu quả cao.

BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC NHA TRANG

Bảo tàng là cơ sở phục vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ biển. Hệ thống trưng bày của Bảo tàng Hải dương học được bố trí trong một không gian diện tích 5000 m2 với một quần thể bao gồm các hồ nuôi sinh vật biển phục vụ nghiên cứu, tham quan.

Đến thăm Viện Hải dương học Nha Trang, du khách không thể không thăm Bảo tàng Hải dương học (một hệ thống không thể tách rời của Viện Hải dương học) với trên 20.000 mẫu vật của hơn 4.000 loại sinh vật biển và nước ngọt đã được sưu tầm, gìn giữ từ nhiều năm.

Nơi đây còn có bộ xương cá voi khổng lồ dài tới gần 18 mét, cao 3 mét, nặng tới 10 tấn với đầy đủ 48 đốt cột sống đuợc phục chế đầy đủ; nguyên mẫu của con bò biển nặng 400 kg, dài 2,75 mét do ngư dân xã Gành Dầu, đảo Phú Quốc bắt được năm 2004.

Riêng tảo biển có đến hơn nghìn loại gồm tảo kim, tảo xanh lam, tảo đỏ, tảo silic… Rồi các loại rong biển có giá trị dược phẩm, thực phẩm đến thực vật bậc cao sống trong rừng ngập mặn. Động vật nguyên thủy thì có các đại diện của nguyên sinh vật, xoang tràng, hải miên, san hô… muôn hình, vạn trạng. Nhóm giáp xác cao có chừng 1.600 loài, đáng chú ý là tôm he, tôm hùm, cua Quan Công, cua Huỳnh Đế. Hiện còn có con cua khổng lồ lưu trong bảo tàng mà sải chân dài đến 1,2m. Trong gian trưng bày riêng của bảo tàng, du khách còn gặp đại diện của cá heo và cá mập trắng nhồi bông. Phía ngoài theo lối đi vào, du khách còn được ngắm nhìn các loài thủy sản biển nuôi trong bể lớn và bể kính như: cá mập, rùa biển, rắn biển, các loài nhuyễn thể…

Năm 2005, Viện Hải dương học Nha Trang được bình chọn là một trong 10 điểm du lịch lịch sử văn hóa hấp dẫn đạt danh hiệu “Điểm du lịch được hài lòng”. Hệ thống lưu trữ và trưng bày của Bảo tàng thuộc diện đa dạng và lớn nhất, quý nhất, có cả những mẫu khoáng sản, những tài liệu hiếm.

SƠ ĐỒ THAM QUAN BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC:

Bảo tàng nằm trong khuôn viên viện Hải Dương học nên có những khu vực thăm quan riêng được đánh số thứ tự như ảnh bên dưới.

Số 1: Hồ nuôi sinh vật biển, rừng ngập mặn

Hồ nuôi sinh vật biển sẽ bắt gặp đầu tiên khi bước vài tham quan

Số 2: Mẫu vật lớn

Khu trưng bày mẫu vật lớn

Số 3: Rạn Nhân Tạo

Số 4: Tài nguyên biển Hoàng Sa – Trường Sa

Tháng 6-2011, Viện Hải dương học khai trương Phòng Trưng bày tài nguyên biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa tại khu vực đường hầm trong khuôn viên Viện Hải dương học. Đây là khu vực lưu trữ nhiều tài liệu, tư liệu lịch sử về hoạt động khảo sát, nghiên cứu khoa học nói chung và của Viện Hải dương học nói riêng tại các vùng biển, các quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa đến các mẫu vật sinh vật, địa chất thu được qua các cuộc khảo sát nghiên cứu này. Tại đây còn có khu nuôi một số loài sinh vật biển sống tại các vùng biển thuộc các quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa được thuần hóa và cho sinh sản nhân tạo tại Viện Hải dương học.

Hồ Vòm

Số 5: Đa dạng sinh học biển

Hồ trụ

THÔNG TIN CHUNG BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC

Địa chỉ: 01 Cầu Đá, Phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang, Khánh Hoà

Giờ mở cửa: 6h00- 18h00 Tất cả các ngày trong tuần gồm cả ngày lễ

Liên hệ: 0258 359 0037 Website: http://www.baotanghdh.vn

Fanpage: Bảo Tàng Hải Dương Học – Museum Of Oceanography

GIÁ VÉ THĂM QUAN BẢO TÀNG HẢI DƯƠNG HỌC NHA TRANG

  • Người lớn: 40.000 đồng/người/lượt.
  • Sinh viên: 20.000 đồng/người/lượt.
  • Học sinh: 10.000 đồng/người/lượt.
  • Thuyết minh : Nếu có nhu cầu liên hệ với nhân viên bảo tàng.
  • Không thu phí tham quan Bảo tàng Hải dương học đối với khách tham quan là người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em dưới 6 tuổi hoặc trẻ em có chiều cao dưới 1,2m.
  • Giảm 50% mức phí tham quan Bảo tàng Hải dương học đối với các trường hợp: Các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hoá; Người cao tuổi; Người khuyết tật nặng theo quy định.

Xem thêm:

KHU DU LỊCH SUỐI TIÊN Ở DIÊN KHÁNH KHÁNH HOÀ

KONG FOREST – KHÁM PHÁ HÒN BÀ KHÁNH HOÀ

VINWONDERS NHA TRANG

ĐỊA ĐIỂM TẮM BÙN KHOÁNG Ở NHA TRANG

THUÊ XE TỰ LÁI [KV: CAM RANH – NHA TRANG – CAM LÂM]: 0944-544-345 (ZALO)

Xem bảng giá tổ Yến Sào Khánh Hoà do Chạm Khánh Hoà cung cấp tại đây:

NhaNest - Cung cấp yến sào Khánh Hoà

SẢN PHẨM ĐƯỢC LỰA CHỌN NHIỀU NHẤT

Mã 1. Chân yến thô

Rating: 3.5 out of 5.

Phần tổ yến được tạo đầu tiên giúp tổ bám chắc vào vách đá. Tổ đã làm sạch tạp chất bên ngoài còn lại ít lông phía trong. Cần phải làm sạch thêm trước khi sử dụng.

Mã 2. Chân yến rút lông

Rating: 4.5 out of 5.

Phần tổ yến được tạo đầu tiên giúp tổ bám chắc vào vách đá. Đã được làm sạch sẽ có thể dùng ngay không cần làm sạch thêm.

Mã 3. Yến vụn tinh chế

Rating: 4 out of 5.

Phần tổ yến bị vỡ khi khai thác hoặc do tự nhiên và sơ chế. Đã được làm sạch sẽ có thể dùng ngay không cần làm sạch thêm.

Mã 4. Yến rút lông nguyên tổ

Rating: 5 out of 5.

Phần tổ yến còn nguyên vẹn đã được làm sạch sẽ có thể sử dụng ngay không cần làm sạch thêm.