BÁNH XOÀI VÀ NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP


banhxoai_anhthir(1)
Bánh xoài không chỉ là đặc sản Cam Lâm mà còn là món quà dân dã đặc biệt của Khánh Hoà

Bánh xoài là đặc sản thường được nhiều người lựa chọn làm quà mang về khi đến du lịch tại Nha Trang. Màu sắc vàng ươm đầy kích thích của xoài chín cùng hương thơm xoài chín, vị ngọt ngọt chua chua chứa đựng chút dư vị của miền đất nắng gió phương xa khiến nhiều người nhớ nhung.

Là một đơn vị địa phương tại Cam Lâm Khánh Hoà – Xứ sở của xoài và nơi cho ra những chiếc bánh xoài mang thương thiệu Đặc sản Nha Trang đi khắp cả nước và thậm chí ra cả nước ngoài làm quà cho những người con xa quê, Chạm Khánh Hoà xin phép được tập hợp trả lời những thắc mắc thường gặp của mọi người về món quà quê hương này sau đây.

Giải đáp thắc mắc về bánh xoài?

Bánh xoài và bánh tráng xoài là mấy thứ? 

—Pngtree—mango happy happy mango mango_3932373

Trả lời: Là một thứ. Bánh tráng xoài là một tên gọi khác của bánh xoài dựa trên cách làm và hình dạng na ná như bánh tráng.

Bánh xoài Cam Ranh, Bánh xoài Cam Lâm, Bánh xoài Nha Trang, loại nào ngon nhất?

Trả lời: Bánh xoài có nguồn gốc từ vùng trồng xoài Cam Ranh, Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà. Bánh xoài Nha Trang lấy từ Cam Lâm và Cam Ranh bán cho khách du lịch đến Nha Trang nên được gọi là Bánh xoài Nha Trang. Thực chất đều từ vùng đất Cam Ranh và Cam Lâm mà ra.

Chỉ có xoài ở Cam Lâm. Cam Ranh mới làm được bánh xoài?

Trả lời: Không hẳn. Bánh xoài làm từ thịt xoài chín. Về nguyên tắc thì xoài nào cũng có thể làm ra bánh xoài cùng một quy trình. Tuy nhiên, về độ thơm ngon thì không phải ở đầu cũng đạt được. Thực tế nhiều vùng trên Việt Nam trồng được xoài nhưng không có đâu làm ra bánh xoài nổi tiếng như ở Cam Lâm Cam Ranh Khánh Hoà. 

Tại sao bánh xoài Nha Trang/ bánh xoài Cam Lâm/ Cam Ranh lại nổi tiếng?

Trả lời: Xoài nào cũng làm được ra bánh xoài. Tuy nhiên, chất lượng bánh xoài lại phụ thuộc vào một số yếu tố như: Nguyên liệu; Kinh nghiệm người nấu và Nắng.

16-8TNDP14BaoAnh168201216816457
Nhành xoài tây trĩu quả non
  • Nguyên liệu: Xoài tây/ xoài canh nông chín với bột nhiều, nước nhiều và hương vị ngọt ngọt chua chua sẽ cho ra những mẻ bánh xoài trứ danh nhất. Mà giống xoài tây/ canh nông thì chủ yếu chỉ có ở vùng đất Cam Lâm, Cam Ranh. Giống xoài này gắn bó với vùng đất này từ rất lâu. Xem thêm tại: CÂY XOÀI TÂY Ở CAM LÂM KHÁNH HÒA
  • Kinh nghiệm người nấu: Rất quan trọng trong việc lựa xoài, lửa nấu hỗn hợp xoài xay nhuyễn như thế nào, bao lâu… Người dân Cam Lâm, Cam Ranh làm bánh từ rất lâu, như thời gian của giống xoài tây đặc trưng ở đây. Qua thời gian, kinh nghiệm nấu bánh được đúc kết để làm sao cho ra những cái bánh xoài thơm ngon nhất.
  • Nắng: Muốn cho bánh khô thì ắt phải có nắng. Chính công đoạn phơi quyết định đến 50% mức độ thành bại của mẻ bánh. Nắng thì ở Cam Lâm Cam Ranh khỏi chê. Mùa xoài cũng trùng với mùa hè ở đây nên đúng là thiên thời địa lợi nhân hoà trong những mẻ bánh tráng xoài.
Phơi bánh xoài cần nắng to và kéo dài

Tóm lại, chính giống xoài đặc trưng ở Cam Lâm, kết hợp với kinh nghiệm của người dân nơi đây và điều kiện nắng gió tự nhiên phù hợp là yếu tố khiến bánh xoài ở đây nổi tiếng.

Xoài tây – nguyên liệu cho ra những chiếc bánh xoài ngon thứ thiệt

Có bao nhiêu loại bánh xoài? 

Trả lời: Bánh xoài có nhiều loại biến thể ra từ bánh xoài nguyên thuỷ. Bánh xoài nguyên thuỷ chỉ gồm: Xoài chín và Xoài chín.

Sau này khi điều kiện phái triển, người dân sáng tạo thêm những hương vị mới cho bánh xoài. Ví dụ: Bổ sung thêm gừng để thơm. Bổ sung thêm vừng cho bánh hoặc thậm chí là mật ong… Tuy nhiên, để cảm nhận hương vị nguyên bản của bánh xoài thì chỉ có bánh xoài truyền thống là lựa chọn tốt nhất.

(Xem thêm: BÁNH XOÀI – ĐẶC SẢN CAM LÂM KHÁNH HOÀ)

Tại sao bánh xoài lại mắc hơn xoài tươi?

hinh-anh-cach-lam-banh-trang-xoai-nha-trang-4
Bánh xoài say nhuyễn

Trả lời: Một kí xoài tây tươi có giá tầm 25-30k. Một kí bánh xoài truyền thống có giá bán vào khoảng 100k đến 120k/kg. Điều này là dễ hiểu vì phải 10kg xoài tươi chín mới cho ra khoảng 1 kg bánh xoài nguyên chất sau khi hao hụt hạt, nước… trong quá trình chế biến.

Bánh xoài có thể giữ được bao lâu?

Trả lời: Bánh xoài phơi đủ nắng có thể bảo quản dùng dần trong vòng 6 tháng không thay đổi hương vị. Tuy nhiên, một số bánh để lâu sẽ chuyển màu do bị lại đường. Phần đường trong bánh đến từ đường trái xoài sẽ khiến bánh chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen.

Bánh xoài nha là gì?

Trả lời: Bánh xoài nha là bánh xoài có bổ sung thêm 1 ít đường mạch nha. Mục đích là để cho bánh không bị lại đường như vừa nói ở trên. Giữ cho màu bánh được sáng hơn.

Cách ăn bánh xoài như thế nào?

Trả lời: Bánh xoài phơi nắng xong đã có thể dùng trực tiếp không cần qua chế biến gì nữa. Tuy nhiên, một số người lựa chọn “nướng” bánh trên lửa rồi mới ăn cho cảm nhận mới lạ về bánh xoài.

Quá trình làm bánh xoài được thực hiện thủ công phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của các cô các bác.

Mua bánh xoài Nha Trang ở đâu?

Trả lời: Hiện nay có rất nhiều nơi bán bánh xoài không chỉ còn phải đến tận Nha Trang mới mua được bánh xoài nữa. Mọi người có thể đặt hàng tại fanpage của CHẠM | SEAmangoes

SEAmangoes - Bánh Xoài Cam Lâm - 0944 544 345

Chúng tôi có tuyển nhà phân phối tại các địa phương. Vui lòng liên hệ Nam (0944 544 345 – Whasapp | Zalo)

Xem thêm những bài viết khác liên quan:

BÁNH XOÀI – ĐẶC SẢN CAM LÂM KHÁNH HOÀ

CÁCH LÀM BÁNH TRÁNG XOÀI

CÂY XOÀI VÀ NGHỀ TRỒNG XOÀI Ở CAM LÂM – KHÁNH HÒA

ĐẶC SẢN NHA TRANG KHÁNH HOÀ: BÁNH XOÀI CAM LÂM

GIỚI THIỆU VỀ CAM LÂM

CÂY XOÀI TÂY Ở CAM LÂM KHÁNH HÒA

NƯỚC YẾN SÀO SANEST KHÁNH HÒA CÓ NHỮNG LOẠI NÀO?

Xem bảng giá tổ Yến Sào Khánh Hoà do Chạm Khánh Hoà cung cấp tại đây:

NhaNest - Cung cấp yến sào Khánh Hoà

SẢN PHẨM ĐƯỢC LỰA CHỌN NHIỀU NHẤT

Mã 1. Chân yến thô

Rating: 3.5 out of 5.

Phần tổ yến được tạo đầu tiên giúp tổ bám chắc vào vách đá. Tổ đã làm sạch tạp chất bên ngoài còn lại ít lông phía trong. Cần phải làm sạch thêm trước khi sử dụng.

Mã 2. Chân yến rút lông

Rating: 4.5 out of 5.

Phần tổ yến được tạo đầu tiên giúp tổ bám chắc vào vách đá. Đã được làm sạch sẽ có thể dùng ngay không cần làm sạch thêm.

Mã 3. Yến vụn tinh chế

Rating: 4 out of 5.

Phần tổ yến bị vỡ khi khai thác hoặc do tự nhiên và sơ chế. Đã được làm sạch sẽ có thể dùng ngay không cần làm sạch thêm.

Mã 4. Yến rút lông nguyên tổ

Rating: 5 out of 5.

Phần tổ yến còn nguyên vẹn đã được làm sạch sẽ có thể sử dụng ngay không cần làm sạch thêm.