RONG NHO KHÁNH HOÀ


Rong Nho Là Gì?

Rong nho trong môi trường tự nhiên

Rong nho (SEA Grapes) là một loài rong tảo biển thuộc họ Caulerpaceae, dùng làm rau rất bổ dưỡng. Người Anh gọi nó là trứng cá xanh (green caviar), người Nhật Bản gọi nó là nho biển. Rong nho phân bố tự nhiên ở vùng Đông Nam Á, Nhật Bản và các đảo vùng biển ấm khác thuộc Thái Bình Dương. Năm 2006, các nhà khoa học ở Nha Trang đã tìm thấy rong nho ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, loại rong này lại có kích thước nhỏ hơn so với rong nho ở Nhật Bản hay Philippines. Rong nho được sử dụng như một loại rau xanh, có hàm lượng vitamin A, C, các nguyên tố vi lượng và axit béo… tốt cho cơ thể con người. Đáng chú ý, 100 gram rong nho chỉ chứa 4kcal!

Cấu tạo của rong nho nằm dưới đáy biển

RONG NHO KHÁNH HÒA BẮT NGUỒN TỪ NHẬT BẢN

Tại Việt Nam rong nho được trồng chủ yếu 2 vùng biển sạch là Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Nghề trồng rong nho tại Khánh Hòa bắt đầu từ năm 2004 tại Ninh Hòa, Khánh Hòa bắt đầu với lượng rong nho giống mang từ Nhật Bản sang. Ban đầu rong nho Nhật Bản được trồng thử nghiệm trong các đìa nuôi tôm. Kết quả rong nho sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện môi trường tại địa phương. Sau đó được nhân rộng mô hình trồng rong nho sang các địa phương khác của Khánh Hòa như Cam Lâm, Cam Ranh.

Chất lượng rong nho thể hiện qua kích thước sợi rong và trái rong cùng màu sắc. Cụ thể, trái rong nho càng to hay sợi rong càng dài và màu rong còn giữ màu xanh thì càng tốt.

Nhiều nghiên cứu cho biết sinh trưởng và chất lượng của rong nho không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường (độ mặn, nhiệt độ, cường độ ánh sáng, chế độ dinh dưỡng) mà còn bị ảnh hưởng bởi điều kiện nuôi trồng, trong đó mật độ ban đầu và phương thức nuôi trồng là một trong những yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng và năng suất rong nho.

Khánh Hòa với nhiều vũng vịnh và gần 3.000 giờ nắng mỗi năm là một nơi lý tưởng với loài rong nho này. Rong nho phát triển thích hợp ở nhiệt độ 25 – 28 độ C, độ mặn 30 – 35‰. Nếu ngoài ngưỡng này rong sẽ kém phát triển, sản lượng thấp và thậm chí có thể chết. Được biết nguồn gốc thực sự của rong nho là từ Philipines sau đó được mang sang trồng và ưa chuộng tại Nhật Bản.

Rong Nho Khánh Hòa được trồng chủ yếu xuất khẩu hàng không qua Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo ông Võ Khắc Én – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2020, toàn tỉnh có gần 50ha rong nho, sản lượng hơn 400 tấn/năm. Cùng với xoài Úc Cam Lâm, rong nho được chọn làm 1 trong 2 nông sản tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa (2015).

TRỒNG RONG NHO NHẬT BẢN THEO CÁCH VIỆT NAM mang lại hiệu quả cao

Có hai cách để trồng rong nho. Ở Philipines, người ta trồng rong nho biển theo phương pháp tiếp đáy tức là trống rong trực tiếp trên bề mặt đáy nước biển nên trái nho to vì lấy được chất dinh dưỡng ở biển. Tuy nhiên, rong có lẫn nhiều tạp chất chưa kể rong có thể bị bẩn và dẫm đạp trong quá trình thu hoạch. Cách thứ hai ở Nhật Bản, để rong sạch, người ta đã cột rong vào những chiếc túi treo lơ lửng trong nước biển. Cách này thì cho trái không to vì rong không lấy được nhiều chất dinh dưỡng , chỉ lấy được trong nước biển nên chậm phát triển. Một số nơi còn trồng rong nho trong các bể nhân tạo chứa nước biển nhưng chi phí đầu tư lại quá cao.

Để cái tiến những phương pháp này, người trồng rong nho tại Khánh Hòa đã dùng phương pháp trồng nho trên những tấm lót đặt sát đáy, như vậy rong vừa to vừa sạch. Đó là phương pháp trồng kê sàn có lưới che. Theo phương pháp này, rong được trồng trong những khay nhựa, lót ni lông có chứa mùn cát dinh dưỡng. Sau đó, các khay giống được kê trên kệ, sạp đóng bằng tre, gỗ, hoặc xếp bằng gạch, đá nằm chìm dưới đáy đìa; dùng lưới che hoa lan tạo mái che di động để chủ động điều tiết ánh sáng, nhiệt độ của nước biển; kết hợp với guồng đập tạo dòng chảy, tăng lượng oxy. Nhờ thế, rong có điều kiện hấp thu chất dinh dưỡng trong khay, mà không lẫn với tạp chất từ đáy ao hồ, đồng thời lưới che di động có tác dụng khắc phục được khí hậu nắng nóng ở Việt Nam. Mặt khác, với cách làm này, việc thu hoạch rong thuận tiện hơn, chi phí đầu tư thấp nên sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Rong nho trồng ở Việt Nam năng suất bình quân 30 tấn/ha/năm, gấp 2 lần so với rong nho trồng ở Nhật Bản, nhưng chi phí lại thấp hơn 10 lần,

Mua rong nho tươi và tách nước Nha Trang sỉ – 0378 091 240

Bên cạnh đó, rong nho còn có thể tìm thấy nhiều trong tự nhiên tại Nha Trang, Cam Lâm thuộc Khánh Hoà. Đầm Thuỷ Triều huyện Cam Lâm cũng là một nơi có nhiều rong nho tự nhiên. (Ảnh Đầm Thuỷ Triều phía dưới)

Theo chia sẻ của những người trồng rong nho, chi phí đầu tư thấp, trung bình mỗi héc-ta từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, bình quân thu hoạch 2 – 3 tấn/ha/tháng, đến tháng 9 và 10 âm lịch, khi cao điểm mùa mưa năng suất rong chỉ đạt 0,5 – 1 tấn/ha/tháng. Thời gian từ lúc thả giống trồng rong đến khi thu hoạch lứa đầu tiên khoảng 1,5 – 2 tháng; tùy vào điều kiện chăm sóc mà mỗi năm nông dân có thể thu hoạch đến 10 lượt, xen lẫn là thời gian chăm sóc và vệ sinh ao trồng rong. “Trồng rong nho chi phí không cao nhưng lợi nhuận lại khá cao. Những hộ nắm chắc kỹ thuật, chăm sóc tốt có thể thu đến 80 – 90 triệu đồng/sào”

  • Trong điều kiện ánh sáng tốt, nhiệt độ, độ mặn và chất dinh dưỡng thích hợp, rong nho sẽ hấp thụ và phát triển rất nhanh chóng, thậm chỉ trong một khoảng thời gian ngắn là thu hoạch được.
Nuôi trồng rong nho trong bể nhân tạo
  • Với rong nho mọc tự nhiên, không cần phải chăm sóc, cứ đến mùa là bạn có thể thu hoạch.
  • Với rong nho được nuôi trồng, cần phải chăm sóc theo mô hình khép kính để mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Rong nho tự nhiên thu hoạch tại Đầm Thuỷ Triều huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà

Vị rong nho mặn mặn và có mùi mặn mòi như các loại rong biển khác. Rong nho chưa nhiều dinh dưỡng và ngày càng được nhiều người tìm mua.

QUY TRÌNH THU HOẠCH XỬ LÝ RONG NHO nuôi

Tóm tắt quy trình nuôi trồng rong nho như sau:

Rong nho biển được nuôi trồng thả đáy trong những đìa hay ô nuôi riêng biệt. Có kỹ thuật nuôi riêng. Sau từ 1 đến 2 tháng trồng rong nho có thể được thu hoạch. Người thợ sẽ lựa chọn những khay rong đạt tiêu chuẩn về độ lớn sợi, kích thước trái… để thu hoạch.

Sau khi thu hoạch từ đìa/ ô nuôi về, rong nhỏ sẽ được cắt nhỏ thành những đoạn dài từ 5 đến 8 cm trước khi làm sạch sinh lý bằng cách thả vô những chậu nuôi nước biển được sục khí ô xy trong vòng khoảng 2 ngày để giúp rong hồi phục sau khi bị ngắt ra và cũng là một bước làm sạch rong nho.

Rong nho được xếp loại theo mức độ thưa hay dày của trái, đồng thời trái càng to càng được mua giá cao.

Rong nho được rửa sạch các nhằm loại bỏ các động vật hai mảnh vỏ bám vào và ức chế vi khuẩn gây thối (rửa 2-4 lần tùy thuộc vào độ sạch của nguyên liệu) sau đó nếu tách nước sẽ được dùng phương pháp quay li tâm. Tiếp theo là ngâm muối: rong nho được ngâm trong dung dịch muối 30% có bổ sung 3% sorbitol trong thời gian 2 giờ với tỷ lệ rong nho/dung dịch muối là 1/3. Cuối cùng là đóng bao và bảo quản. Vì quá trình tiếp xúc mới dung dịch muối nồng độ cao nên rong nho tách nước còn được gọi là rong nho muối.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG TRONG RONG NHO BIỂN

Rong nho biển là một sản phẩm thiên nhiên giàu khoáng chất đa lượng, vi lượng như: Fe, Cu, Zn và các vitamin A C E các acid béo không no Omega 3, 6 rất cần thiết cho cơ thể con người ở mọi lứa tuổi. Chính vì vậy mà cả bà bầu hay trẻ em lẫn người già đều có thể sử dụng rong nho.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNGTỶ TRỌNG
Protit0.46%
Gluxit0.39%
NaCl (Muối)3.50%
Fe (Sắt)< 0.1 mg/kg
Ca (Can-xi)476 mg kg
Photpho26.45 mg/kg
Iod (I ốt)17.86 mg/kg
Cu (Đồng)0.952 mg/kg
Zn (Kẽm)4.018 mg/kg
Thành phần dinh dưỡng có trong rong nho biển

Một số công dụng của rong nho và liều lượng khuyến nghị:

Rong biển chưa nhiều khoáng chất, can-xi, đồng, sắt và i-ốt. Bên cạnh đó, rong biển còn chưa nhiều pro-te-in, chất xơ và vitamin đặc biệt là vitamin K và axít folic. Rong biển cung cấp ít calori và chất béo. Người Nhật được biết đến là dân tộc có tuổi thọ cao trên thể giới và một trong những bí quyết trong đó là giữ thói quen ăn uống điều độ tốt. Trong các bữa ăn của họ dùng rất nhiều rong nho, từ món canh rong biển đến các món salad hay ăn cùng sushi sashimi. Tuy nhiên, mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng “cái gì quá cũng không tốt”. Việc ăn quá nhiều rong biển cũng gây ra một số vấn đề như hấp thu quá nhiều vitamin K – có nhiều trong rong biển, sẽ làm hạn chế tác dụng thuốc chống đông máu. Rong nho chứa nhiều Kali nên ăn nhiều quá cũng sẽ không tốt cho thận. Mặc dù i-ốt tốt cho chức năng tuyến giáp, nhưng tiêu thụ quá nhiều i-ốt thì lại có tác dụng ngược lại.

Sử dụng Y tế / Điều trị Liều lượng
Cholesterol cao300gr (3 lạng) rong tươi mỗi ngày
Tăng huyết áp200gr (2 lạng) rong tươi mỗi ngày
Hội chứng chuyển hóa4-6 g khô rong biển hàng ngày cho 2 tháng
Tác dụng trên Estrogen200gr ( 2 lạng) mỗi ngày trong 7 tuần
Viêm xương khớp2.00 gr (2 lạng) một ngày như một khoáng chất bổ sung trong 12 tuần
Công dụng của rong nho
Công dụng của rong nho
Rong Nho tươi tự nhiên tại Khánh Hoà – 0378 091 240

cách ăn rong nho biển:

Cách ăn rong biển rất đa dạng và tuỳ theo sở thích của người dùng sáng tạo cùng các thực phẩm cũng như nước sốt. Người Nhật họ dùng rong nho với nước tương wasabi.

Rong nho có thể ăn riêng hoặc ăn kèm với những món khác nhau. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị cơ bản của rong thì thường chúng ta ăn món Rong nho tương mù tạp (wasabi) – Đây là cách người Nhật dùng để ăn hải sản của mình. Cách làm rất đơn giản dễ dàng với rong nho rửa sạch ngâm qua nước muối. Thêm chén tương/ xì dầu và chút mù tạp để tăng cường vị giác.

Ngoài ra các bạn không thích mù tạp có thể dùng sốt mayonnaise hoặc thậm chí là dùng với nước mắm truyền thống Việt Nam hoặc muối ớt. Mỗi loại nước chấm sẽ có vị ngon khác nhau.

Riêng admin thích ăn cùng tương sốt mè rang Kewpie hoặc đậm đặc hơn là Okinawa có bán nhiều trong các siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó, rong nho có thể trở thành một phần của món salad bổ dưỡng tươi xanh của bạn. (Xem thêm: CÁCH ĂN RONG NHO VÀ MỘT SỐ MÓN ĂN GỢI Ý)

Salad rong nho

Tận mắt xem hái rong nho:

MỘT SỐ LOẠI RONG NHO THƯỜNG THẤY

Rong nho là một loại “rau xanh bổ dưỡng” tuy nhiên lại mà một sản phẩm kén bảo quản. Dễ giữ được rong nho được lâu và vận chuyển đi xa tới tay nhiều người tiêu dùng người ta đã nghĩ ra những sản phẩm đa dạng từ rong nho bên cạnh rong nho tươi, rong nho tách nước, rong nho muối …

Khi khách hàng liên hệ mình để tìm hiểu về rong nho mình đều tư vấn là rong nho tươi khi mua về không nên bỏ trong tủ lạnh mà phải để bên ngoài chỗ thoáng mát và dùng trong vòng 7 ngày đổ lại.

Rong nho tươi là gì? đó là rong nho vừa được thu hoạch lên sẽ được cho vào hồ nước biển riêng biệt để các “vết thương” sau khi ngắt được “lành lặn” hay gọi là cho đi “tái nuôi”, sau đó cho vào hộp kín bảo quản và phân phối đến tay người tiêu dùng. Chính vì nước có nhiều trong rong nho tươi nên chúng không thể bảo quản được lâu và đặc biệt không được bỏ tủ lạnh và tránh ánh nắng trực tiếp.

Thay đổi khi ngâm rong tách nước trong nước

Rong nho tách nước là gì? Rong nho tách nước hay còn gọi tên gọi khác là rong nho khô. Rong nho khô cũng được làm từ rong nho tươi, sau khi thu hoạch xong thì chúng sẽ trải qua quy trình sấy khô (hay còn gọi là tách nước) để cho thành phần nước bên trong rong giảm đi, từ đó có thể giúp cho rong có thể được bảo quản lâu hơn. Rong nho tách nước được đóng vào thành từng túi nhỏ để dùng dần. Khi sử dụng chỉ cần ngâm rong nho khô vào nước trong khoảng 3 đến 5 phút để rong nho nở ra là có thể dùng được. Hoàn toàn không có chất bảo quản trong việc tạo ra rong nho tách nước từ rong nho tươi. Thông thường 1 gam rong khô sẽ nở thành 2 đến 3 gam rong nho tươi khi ngâm. Bảo quản với rong nho khô cũng dễ dàng hơn rong nho tươi. Bỏ tủ lạnh có thể giữ được 12 tháng và 6 tháng nếu để môi trường bình thường tránh ánh nắng trực tiếp.

Bật mí: Để tăng độ giòn tươi của rong, nên ngâm rong vào tô nước đá lạnh khoảng 3- 5 phút trước khi dùng. Và phải dùng rong ngay sau khi đã sẵn sàng tránh để lâu rong sẽ bị teo đi.

Quy trình sử dụng túi rong nho tách nước (rong nho khô)

Đầu tiên cho rong nho tách nước vào tô đổ nước sạch.

Chờ rong nho nở đều trong vòng 3 đến 5 phút. Rong tách nước sẽ trở lại như rong nho tươi bình thường.

Có thể sử dụng cùng xì dầu mù tạp hoặc nước mắm Việt hay là sốt dầu mè…

Bí quyết sử dụng rong nho:

  • Để rong ở nơi thoáng mát, kín gió.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.
  • Không bảo quản rong tươi trong tủ lạnh.
  • Ngâm rong khoảng 5 – 10 phút để giảm vị mặn của biển.
  • Chỉ ngâm đủ lượng rong cần dùng, đậy kín nắp hộp.
  • Để tăng độ giòn, ngâm rong trong nước đá hoặc để trên đá lạnh khi dùng.
  • Không xào nấu trên lửa lớn để tránh rong bị teo nhỏ lại.
  • Khi làm gỏi hay xà lách, trộn rong sau cùng và dùng ngay.
Nhâm rong nho trong tô nước đá trước khi ăn giúp rong giòn hơn

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG RONG NHO

Rong nho là một loại rau xanh đặc biệt của biển chưa nhiều khoáng chất, vitamin và rất ít calories nên phù hợp với những đối tượng từ trẻ đến già và cả phụ nữ mang thai. Mỗi ngày chỉ cần 1 gói 30gram rong nho khô/ tách nước ( ~100gram tươi) là đã đủ cho 1 người bình thường sử dụng.

Rong nho giúp trẻ em cứng chắc xương, hạn chế táo bón, tăng cường sức đề kháng và sáng mắt nhờ các loại vitamin dồi dào.

Rong nho còn giúp phụ nữ mang thai cải thiện da tóc, tránh tăng cân béo phì.

LỰA CHỌN RONG NHO SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

Liên hệ: 0378 091 240 (Zalo)

Như mọi người đã tìm hiểu, rong nho kén chọn địa điểm sinh sống. Chúng cần vùng biển sạch và ấm với nhiệt độ ổn định quanh năm. Chất lượng của rong phụ thuộc và chịu ảnh hưởng của nguồn nước biển nó sinh sống bên trong. Nghĩa là nếu nước biển khu vực bị ô nhiểm thì rong nho ở đó cũng dễ bị ô nhiễm và ngược lại. Chính vì vậy, khâu kiểm soát nguồn nước nuôi trồng cũng như những bước kiểm nghiệm sản phẩm đối với rong nho là rất quan trọng.

Thật ra rong nho có nhiều trong tự nhiên giống như cỏ dại dưới đáy biển. Và việc của người ta chỉ là vớt nó lên để bán và khi đó người ta cũng không cần quan tâm đến độ sẵn sàng để thu hoạch của rong hay chưa, điều rất quan trọng đối với rong nho nuôi trồng biệt lập.

Mua rong nho sử dụng bổ sung vào dinh dưỡng bữa ăn gia đình hay ăn chơi như một món đồ ăn nhẹ cũng là vì bạn đã quan tâm đến sức khỏe. Vậy thì tại sao bạn không lựa chọn những đơn vị nuôi trồng và khai thác rong nho chuyên nghiệp

Có rất nhiều thương hiệu rong nho trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau nhiều lúc khiến cho người tiêu dùng loạn sản phẩm và mức giá. Nếu bạn cần tư vấn sản phẩm rong nho biển Khánh Hòa tươi và tách nước vui lòng liên hệ với chúng tôi bất kỳ lúc nào.

GIÁ CẢ CÁC LOẠI RONG NHO BIỂN HIỆN NAY

Rong nho có giá thay đổi theo thời vụ như các loại nông sản khác. Chính vụ thường có giá thấp hơn trong thời gian mùa hè ở Khánh Hòa. Một kilo rong nho tươi tại đìa có giá dao động 28 đến 33 nghìn đồng (mua đơn vị tấn). Mùa mưa ở Khánh Hòa từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm là mua rong nho sinh trưởng kém, năng suất thấp giá có xu hướng nhích lên cao. Thời gian này 1kilo rong nho tươi khai thác có giá tầm 38-50 nghìn đồng. Bản thân sợi rong mùa mưa cũng không được xanh và lớn như lúc thu hái trong mùa nắng.

Rong nho tươi được thu mua bởi các vựa hoặc các công ty sản xuất rong nho tách nước sau đó được phân loại lại theo tiêu chuẩn sợi rong và trái rong rồi nuôi lại làm sạch trong các bể chưa cùng sục khí oxy liên tục.

Rong nho tươi là thành phẩn chủ yếu để sản xuất rong nho tách nước hay rong nho cách nhiệt. Chính vì vậy giá thành của 2 loại rong nho khô này cũng giao động cùng pha với biến động của giá rong nho tươi. Giá rong nho tách nước nguyên liệu (chưa đóng gói) có giá cung cấp từ 140 nghìn đến 160 nghìn đồng cho một kilo (đơn hàng từ vài trăm kilo một lần). Giá rong nho cách nhiệt (một phương pháp dùng nhiệt để loại bỏ nước) đòi hỏi kỹ thuật khó hơn nên giá thành cũng cao hơn từ 15 đến 25 nghìn đồng cho một kilo so với phương pháp tách nước.

Mua rong nho khánh hòa thế nào?

CHẠM cung cấp rong nho biển Khánh Hòa toàn quốc bạn chỉ việc lựa chọn sản phẩm phù hợp còn lại rong nho sẽ đến tận nhà.

Rong Nho biển Khánh Hoà do Chạm cung cấp nuôi trồng tại 2 vùng biển: Ninh Hoà, Khánh Hoà đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Nhật Bản Hàn Quốc và Mỹ; Cam Ranh, Khánh Hoà đạt tiêu chuẩn nội địa. Đây đều là hai trong số ít nơi được phát triển nghề trồng rong nho nhờ đảm bảo độ sạch rong những khu vực riêng biệt xa khu dân cư cũng như khu công nghiệp. Bên cạnh đó, rong nho tách nước đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ.

Sản phẩm rong nho tươi và rong nho tách nước được xử lý và chế biến theo một quy trình nghiêm ngặt nhằm loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn có hại trước khi đưa đến tay người tiêu dùng.

Những bài viết khác:

Xem những nông sản khác của tỉnh Khánh Hoà:

NÔNG NGHIỆP SẠCH CỦA TỈNH KHÁNH HÒA

CÂY XOÀI TÂY Ở CAM LÂM KHÁNH HÒA

TỎI NINH HÒA KHÁNH HÒA: HẬU DUỆ CỦA TỎI LÝ SƠN

DỪA XIÊM NINH ĐA – KHÁNH HOÀ

MỰC RIM ME NHA TRANG

ĐẶC SẢN SÁ SÙNG Ở KHÁNH HÒA

ĐỊA ĐIỂM Ở NHA TRANG

BÁN ĐẢO CAM RANH